Văn hóa ẩm thực Nhật Bản độc đáo đến mức thường khiến du khách bối rối. Nhà hàng Udon có nghi thức riêng và nhà hàng Sushi có nghi thức khác. Mỗi trải nghiệm ăn uống đều khác nhau ở đất nước này, làm cho văn hóa ẩm thực trở nên thú vị như hương vị. Đến thăm Tokyo? Hãy chắc chắn rằng bạn tham gia một lớp học nấu ăn để có được sự hiểu biết và đánh giá thực sự về nghệ thuật nấu ăn. Cùng Tenku Sky 67 điểm qua một số điều quan trọng nhất bạn nên biết về văn hóa ẩm thực tại Nhật.
-
Washoku – văn hóa ẩm thực Nhật Bản được UNESCO công nhận
Washoku là thuật ngữ chung cho ẩm thực truyền thống của Nhật Bản (thông qua National Geographic). Tuy nhiên, thuật ngữ này cũng bao gồm cách chế biến thực phẩm tươi sống và theo mùa, cũng như các tập quán văn hóa và ý nghĩa gắn liền với một số bữa ăn của người Nhật, đặc biệt là vào những ngày lễ kỷ niệm như năm mới (theo UNESCO).
Bản chất của washoku và tầm quan trọng của nó đối với xã hội, văn hóa ẩm thực Nhật Bản đã đưa nó vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. Điều này khiến Washoku trở thành một trong số ít nền ẩm thực lọt vào danh sách này, bao gồm cả các phòng ăn cộng đồng của Singapore và bữa ăn kiểu Pháp (thông qua The Michelin Guide).
Chuyên gia về văn hóa ẩm thực Takeo Koizumi đã giải thích những loại thực phẩm nào tạo ra văn hóa ẩm thực Nhật Bản – Washoku trong một cuộc trò chuyện với văn phòng quan hệ công chúng của Chính phủ Nhật Bản. Ông nói: “Washoku bao gồm bảy loại nguyên liệu chính và một nguyên liệu hỗ trợ. Các thành phần chính bao gồm cây lấy củ, rau xanh, trái cây và rau quả, thực vật hoang dã ăn được, cây đậu – trong đó nổi bật là đậu nành – thực vật biển và ngũ cốc, gạo. Thêm vào đó là một thành phần hỗ trợ bao gồm protein động vật – cá, thịt, trứng,…”
-
Chado – một phần không thể thiếu trong ẩm thực Nhật Bản
Thực phẩm thường là trọng tâm chính khi mọi người thảo luận về ẩm thực. Tuy nhiên, ẩm thực Nhật Bản cũng tự hào có một số loại đồ uống rất quan trọng đối với bản sắc của nó. Theo Bách khoa toàn thư lịch sử thế giới, việc uống trà bắt nguồn từ các nhà sư Phật giáo Trung Quốc ở miền nam Trung Quốc. Tục lệ này đã trở nên phổ biến trên khắp đất nước vào khoảng thế kỷ thứ 8, theo “Của Tripod and Palate.” Phật giáo sẽ vẫn hòa quyện với tập tục uống trà khi nó lan truyền từ Trung Quốc sang Nhật Bản trong triều đại nhà Đường của Trung Quốc từ năm 618 đến năm 907 sau Công nguyên (thông qua National Geographic).
Thói quen uống trà của người Trung Quốc này đã dần dần biến đổi qua nhiều thế kỷ thành Chado. Chado là một nghi thức uống trà đặc trưng của Nhật Bản đã được định hình bởi nhiều nhóm xã hội Nhật Bản khác nhau, bao gồm các võ sĩ đạo, nhà sư Phật giáo và nhiều bậc thầy về trà.
Chado vẫn là một thông lệ quan trọng giúp củng cố bản sắc dân tộc Nhật Bản, san bằng thứ bậc xã hội và giảm bớt căng thẳng giữa các giai cấp. Nhiều người tham gia Chado vì những lý do cá nhân, như Jennifer L. Anderson, giảng viên nhân chủng học tại Đại học Bang San Jose, nhấn mạnh “Ngày nay, người dân Nhật Bản tham gia trà đạo vì những lý do xã hội và tinh thần. Hầu hết đều thích bầu bạn với những người bạn trà và tính thẩm mỹ của trà – cắm hoa, cuộn thư pháp,… tất cả đều thay đổi theo mùa. Điều này đã không thay đổi trong hàng trăm năm” (thông qua National Geographic).
-
Sự tối giản chính là chìa khoá của Sushi – nét đặc trưng trong ẩm thực Nhật Bản
Trong số nhiều món ăn mang tính biểu tượng và kỷ luật ẩm thực tạo nên ẩm thực Nhật Bản, không có món nào phổ biến hay nổi tiếng như sushi. Giống như trà, khía cạnh mang tính biểu tượng này của ẩm thực Nhật Bản thực sự được phát minh ra ở Trung Quốc và được đưa đến Nhật Bản vào khoảng thế kỷ thứ 8.
Ban đầu, sushi là hỗn hợp của cơm và cá, cả hai đều được lên men trong nhiều tháng cho đến khi sẵn sàng để tiêu thụ. Sushi tươi mà chúng ta biết đến ngày nay xuất hiện vào đầu thế kỷ 19. Trong thời gian này, Hanaya Yohei đã tạo ra nigiri, một loại sushi làm từ cá tươi trên một miếng cơm hình thuôn dài, theo báo cáo của The Chicago Tribune.
Cách trình bày tinh tế và phong cách sushi sạch sẽ, tinh tế của Yohei đã trở thành dấu ấn của ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, khi được các quốc gia khác áp dụng, sushi thường đánh mất khía cạnh quan trọng của nó – sự đơn giản. Từ cuộn California đến cá ngừ cay, nhiều món ăn phi truyền thống đã được các đầu bếp ở các quốc gia như Hoa Kỳ đưa vào món sushi. Thực tế này được đầu bếp sushi Kotaro Kumita than thở trong một cuộc phỏng vấn với City Arts “ở Nhật Bản, chúng tôi cần học những thứ cơ bản trong nhiều, rất nhiều năm, và sau đó người ta học thêm một chút, nhưng ở đây thì ngược lại. Mọi người bắt đầu với những thứ dễ dàng: nước sốt, gia vị, bánh mì cuộn điên điển. Và mọi người không biết những điều cơ bản. Nếu bạn không biết những điều cơ bản, thật khó để kết hợp tốt.”
-
Chanko nabe – món lẩu cung cấp năng lượng cho các đô vật Sumo trong nhiều thế kỷ
Trong gần hai thế kỷ, nghệ thuật đấu vật sumo luôn có tầm quan trọng trong văn hóa Nhật Bản đến mức Chanko Nabe, một món lẩu truyền thống mà các đô vật ăn hàng ngày, hiện đã có mặt tại nhiều nhà hàng trong khu vực và trên khắp Nhật Bản. Các nhà hàng thường được sở hữu và điều hành bởi các đô vật sumo đã nghỉ hưu.
Nơi các đô vật sinh sống và được đào tạo để trở thành một Sumo đều có công thức riêng cho Chanko Nabe. Mặc dù có nhiều phiên bản khác nhau tùy theo từng vùng miền, nhưng nước dùng làm từ nước dùng gà hoặc dashi là cơ sở tất yếu để tạo ra một nồi lẩu Chanko Nabe. Thịt gà là một thành phần phổ biến trong Chanko Nabe, cũng như nhiều loại rau, bao gồm cả nấm đông cô. Món ăn thu được là năng lượng, nhưng nó cũng chứa đầy chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Yamamotoyama Ryūta – một đô vật sumo đã nghỉ hưu đã nói: “Nhiều người vẫn nghĩ các đô vật sumo chỉ ăn đồ béo. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Chúng tôi ăn uống rất lành mạnh. Cơm, súp, nhiều rau và thịt – đó là một sự cân bằng tốt.”
-
Rượu Sake – thức uống được nhiều người dân Nhật Bản lựa chọn
Cũng giống như trà, rượu sake cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Trên thực tế, hơn một nửa số người từ 20 đến 29 tuổi và 75% công dân Nhật Bản từ 50 tuổi trở lên uống rượu sake vài ngày mỗi tuần (thông qua Statista). Thường bị dán nhãn nhầm thành rượu gạo (thông qua VinePair), rượu sake thực sự được sản xuất thông qua quy trình gọi là lên men song song nhiều lần, khác biệt đáng kể so với kỹ thuật và quy trình sản xuất rượu (thông qua Britannica).
Trong suốt lịch sử của Nhật Bản, uống rượu sake đã trở thành một thói quen gắn liền với cả những dịp trang trọng và lễ kỷ niệm. Người Nhật nhấn mạnh rằng lễ kỷ niệm nổi bật nhất liên quan đến việc uống rượu sake là đám cưới của người Nhật, thông qua một buổi lễ gọi là san-san-kudo. Trong san-san-kudo, cả hai đối tác uống ba ngụm rượu sake từ ba chiếc cốc khác nhau.
LỜI KẾT
Với bề dày lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa đa dạng, Nhật Bản luôn mang lại cho mỗi du khách một trải nghiệm thú vị và độc đáo khác biệt khó có thể nhầm lẫn. Cùng TENKU Sky 67 đón chờ 5 điều còn lại về ẩm thực Nhật Bản khiến bạn có thể sẽ bất ngờ ở bài viết tiếp theo bạn nhé!.